Phần 4: Mô hình tổ chức và hoạt động tác nghiệp của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ Logistics
4.1 Mô hình tổ chức cơ bản của doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics
4.1.1 Mô hình tổ chức của doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics không phương tiện vận tải
4.1.2 Mô hình tổ chức của doanh nghiệp dịch vụ logistics có phương tiện vận tải
4.2 Quy trình cung cấp dịch vụ của doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics
4.2.1 Tìm kiếm đối tác & khách hàng: Đối tác & Khách hàng của công ty dịch vụ logistics là Ai?
4.2.1.1 Tìm kiếm đối tác cung ứng dịch vụ & quan hệ đại lý với công ty dịch vụ logistics
4.2.1.2 Tìm kiếm khách hàng là người mua dịch vụ logistics của công ty
(1) Hướng dẫn cách xác định phân khúc ( nhóm - tệp) khách hàng
+ Khách hàng từ các nguồn mạng xã hội
+ Khách hàng từ hệ thống data
+ Khách hàng cũ đã có của công ty
+ Khách hàng vãng lai
(2) Các kênh tìm kiếm khách hàng với sale mới
+ Các kênh tìm kiếm, tiếp thị khách hàng: (kênh facebook; kênh website; kênh youtube; email marketing; kênh thực tế khác
+ Những sai lầm thường gặp khi tìm kiếm khách hàng của saler mới vào nghề
+ Cách phân loại tệp khách hàng cơ bản
+ Các giai đoạn của quá trình sale cần biết (tìm thông tin khách hàng - tiếp cận tư vấn – báo giá – đàm phán – chốt sale – theo dõi tiến độ - giải quyết phát sinh – thu hồi vốn –lưu hồ sơ)
(3) Cách tiếp cận khách hàng
+ Hướng dẫn tiếp cận khách hàng tiềm năng
+ Cách gọi điện chào giá, tư vấn qua điện thoại
+ Cách viết email chào giá
+ Nguyên tắc tiếp cận khách hàng mới
4.2.2 Xây dựng báo giá, chào giá
(1) Phân tích nhu cầu làm căn cứ báo giá
+ Cách xác định lý do khách hàng mua hàng là gì
+ Hiểu sản phẩm/dịch vụ của mình và đối thủ, phân tích các gói dịch vụ có thể tư vấn cho khách hàng
+ Lên phương án báo giá cụ thể, đinh hướng và giải thích với khách hàng khi có thắc mắc về giá.
(2) Lập bảng báo giá – Chào giá dịch vụ Logistics
+ Các yếu tố cần để lập 1 báo giá hoàn thiện
+ Xác định nhu cầu của khách hàng thông qua những yếu tố quản trị khác nhau
+ Kiến thức sơ lược về logistics cần biết để lập báo giá
+ Hướng dẫn lập báo giá theo form mẫu trên excel hoàn thiện
+ Cách gửi báo giá cho khách hàng qua mail, zalo, skype…
Theo dõi bám đuổi khách hàng sau khi chào giá
+ Cách bám đuổi khách hàng sau chào giá
+ Sai lầm thường gặp khi chào giá cho khách hàng
+ Cách thương thảo chốt sale sau chào giá
Kỹ thuật chốt sale
+ Cách xử lý khi có câu hỏi về giá và dịch vụ từ khách hàng
+ Cách xử lý khi khách không hỏi gì, khách hàng từ chối
+ Xác định thời điểm chốt sale với nhóm khách hàng cụ thể, yếu tố quan trọng khiến khách chốt sale ngoài giá
+ Các kỹ thuật chốt sale: nghệ thuật bám đuổi, cách lấy được niềm tin từ khách hàng kỹ thuật chốt directly và indirect
+ Sale thành công hay thất bại có phải do may mắn? các yếu tố có được 1 đơn hàng.
+ Chăm sóc khách hàng
+ Nguyên tắc chăm sóc và giữ mối quan hệ với khách hàng trong sale.
+ Kỹ năng mở rộng tệp khách hàng của những sale giỏi
(3) Hữu hình hóa dịch vụ và giải quyết băn khoăn của khách hàng
|