MỤC TIÊU HỌC TẬP:
Kết thúc khóa học, học viên có thể:
- Hiểu và giải thích được khái niệm Quản trị Logistics và Chuỗi Cung ứng, vai trò
của mua hàng trong chuỗi cung ứng
- Hiểu rõ vai trò và trách nhiệm của Mua hàng trong tổ chức, quan hệ của Mua hàng với các hoạt động khác trong Chuỗi Cung ứng;
- Hiểu rõ, xây dựng và áp dụng được chính sách, quy trình Mua hàng một cách chuyên nghiệp, chặt chẽ;
- Tổ chức phát triển nguồn hàng chiến lược, lựa chọn, đánh giá, quản lý quan hệ Nhà cung cấp;
- Thương lượng, đàm phán, quản lý hợp đồng;
- Thiết lập mục tiêu, chỉ tiêu, phân tích đánh giá và liên tục cải thiện hoạt động của bộ phận Mua hàng.
NỘI DUNG KHÓA HỌC:
Chương trình đào tạo được thiết kế trong 04 buổi với nội dung cụ thể như sau:
PHẦN 1: MUA HÀNG TRONG CHUỖI CUNG ỨNG VÀ NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA DOANH NGHIỆP
- Quản trị Logistics và Chuỗi Cung ứng;
- Cấu trúc của Chuỗi Cung ứng;
- Mua hàng –hoạt động quan trọng trong Chuỗi cung ứng
- Mua hàng , Chuỗi cung ứng và Chiến lược cạnh tranh – chiến lược kinh doanh của Doanh nghiệp
PHẦN 2: KHÁI NIỆM , CÁC TÌNH HUỐNG MUA & CHÍNH SÁCH MUA HÀNG
- Các định nghĩa của “Purchasing”; Sự khác biệt giữa Buying , Purchasing và
Procurment .
- Sản phẩm mua , tình huống mua hàng và Vai trò của các bộ phận , phòng ban trong từng trường hợp .
- Chính sách mua hàng
- So sánh Mua hàng và Quản lý nguồn cung cấp;
PHẦN 3: TỔ CHỨC BỘ PHẬN MUA HÀNG
- Quá trình và các công việc của Mua hàng;
- Các loại nghiệp vụ Mua hàng;
- Quy trình Mua hàng;
- Các vấn đề thách thức của Mua hàng;
- Thực hiện chính sách Mua hàng;
- Đo lường, đánh giá, hoàn thiện quá trình Mua hàng;
- Xây dựng năng lực cạnh tranh nhờ quản lý Mua hàng.
PHẦN 4 : NGUỒN HÀNG CHIẾN LƯỢC
- Quản trị nguồn hàng và phát triển sản phẩm;
- Đánh giá và lựa chọn Nhà cung cấp;
- Quản lý chất lượng Nhà cung cấp;
- Các kỹ thuật và công cụ Mua hàng;
- Kỹ năng thương lượng;
- Quản lý chi phí;
- Quản lý hợp đồng.
PHẦN 5 : CHIA SẺ KINH NGHIỆM THỰC TẾ
- Lập chỉ tiêu hoạt động Mua hàng (KPA/KPI);
- Chỉ tiêu đánh giá Nhà cung cấp (KPA/KPI);
- Tổ chức đấu giá cạnh tranh;
- Quản lý chi phí (tiết kiệm ngân sách);
- Giải đáp
GIẢNG VIÊN: TS. Lê Văn Bảy - Nguyên giảng viên Trường Đai học Ngoại thương, nguyên Giám đốc Công ty XNK Thăng Long, nguyên Trưởng phòng kế hoạch thị trường công ty XNK Artexport Sài Gòn, nguyên Trưởng phòng công ty Muler & Partner Logistics (CHLB Đức).
Tiến Sĩ Bảy đã giảng dạy lớp Kỹ năng đàm phán mua hàng cho Ajinomoto , Vinamilk, và đã giảng dạy chương trình KỸ NĂNG MUA HÀNG cho các Công ty/Đơn vị: Công ty ô tô FORD, Công ty dầu khí PVD, Công ty khoan thăm do dầu khí PVEP, VINASOY, Công ty SYM, Công ty Nikkiso, Công ty Hà Lan Dammen –Sông Cấm, đóng tàu tại Thủy Nguyên –Hải Phòng, SABECO, Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Đà Nẵng, Công ty CMC, nhiều đợt cho VCCI HCM, VCCI Hà Nội, VCCI Vũng Tàu, VCCI Nghệ An, Công ty Gạch men Hoàng Gia, và nhiều doanh nghiệp khác.