Quản lý chất lượng toàn diện - TQM (Total Quality Management) là một phương pháp quản lý của một tổ chức, định hướng vào chất lượng, dựa vào sự tham gia của mọi thành viên và nhằm đem lại thành công dài hạn thông qua thỏa mãn khách hàng, lợi ích của mọi thành viên của công ty và xã hội.
Hiểu được nỗi lo của các doanh nghiệp, Trung tâm đào tạo doanh nhân PMT thiết kế chương trình “Quản lý chất lượng toàn diện - TQM” nhằm giúp cho các doanh nghiệp thảo gỡ khúc mắc này để quản lý chất lượng hiệu quả và nâng cao giá trị hình ảnh doanh nghiệp trong môi trường cạnh tranh.
- Đối tượng:
+ Tổ trưởng sản xuất, trưởng nhóm sản xuất, giám sát sản xuất
+ Nhân viên QC, giám sát kế hoạch
+ Các cán bộ nghiệp vụ liên quan đến sản xuất tại các nhà máy
+ Các đối tượng khác có nhu cầu.
Mục tiêu:
- Hiểu rõ tầm quan trọng bảo đảm chất lượng đi liền với uy tính Doanh Nghiệp
- Thực hành tốt 7 công cụ thống kê trong quản lý chất lượng
- Biết phương pháp tìm nguyên nhân để khắc phục lỗi
- Biết phương pháp tìm giải pháp tối ưu giải quyết sự cố lỗi tận gốc
- Biết cải tiến để nâng cao chất lượng
- Học kinh nghiệm xảy ra vấn đề chất lượng của: Toyota, Samsung, Bridgestone, Yamaha, Coca Cola, …
Phương pháp đào tạo
- Trực quan tại lớp học thông qua hướng dẫn, phát biểu, thảo luận và trình bày.
- Trao đổi và chia sẻ kinh nghiệp với giảng viên có 20 năm làm Giám Đốc Doanh nghiệp Nhật Bản
- Các ví dụ minh họa bằng video clip cho bài học giúp cho học viên quen áp dụng tại Doanh nghiệp
QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG TOÀN DIỆN - TQM
Chủ đề
|
Nội dung
|
Kết quả mong đợi
|
1. Quy trình Quản lý
chất lượng TQM
|
- Chất lượng là gì ?
- Vì sao khách hàng ngày càng có nhu cầu chất lượng cao hơn ?
- Các thành phần làm ảnh hưởng chất lượng
- Quy trình quản lý chất lượng toàn diện TQM
|
- Cán bộ quản lý hiểu rõ tầm quan trọng của Quản lý chất lượng là việc sống còn và uy tín Doanh Nghiệp.
- Biết áp dụng quy trình Quản lý chất lượng tiên tiến TQM vào nhà máy
|
2. Tìm nguyên nhân vấn đề bằng 7 công cụ thống kê
|
- Vấn đề là gì ?
- Vì sao xảy ra vấn đề chất lượng
- Nguyên nhân đến từ nhà cung ứng
- Nguyên nhân đến từ bản thân công ty gồm: kho-sản xuất-vận chuyển - bảo quản.
- Nguyên nhân đến từ phía khách hàng
- Tìm nguyên nhân vấn đề bằng 7 công cụ thống kê : + Phiếu kiểm soát (check list)
+ Lưu đồ (Flowchart)
+ Xương cá (Cause & Effect)
+ Pareto
+ Phân bố (Histogram)
+ Phân tán (Scatter diagram)
+ Kiểm soát (Control chart)
- Trường hợp nào thì dùng công cụ nào.
|
- Nắm bắt và hiểu rõ vấn đề là gì ?
- Từ đâu phát sinh vấn đề
- Biết áp dụng 7 công cụ để có dữ liệu data truy tìm nguyên nhân chính, đích thực .
|
3. Tìm phương án giải quyết vấn đề
|
- Tại sao phải cần ít nhất 2 phương án?
- Công cụ tìm phương án bằng:
+ Biểu quyết
+ Brainstorming
+ Cho điểm
+ SWOT
- Áp dụng thực hiện
- Kiểm tra kết quả
|
- Có ít nhất 2 phương án để so sánh cái nào tối ưu.
- Trường hợp nào cần dùng phương pháp nào.
- Kiểm tra xem phương án đó có hiệu quả hay không.
|
4. Cải tiến chất lượng
|
- Cải tiến bằng PDCA
- Cải tiến bằng Kaizen
+ Kaizen là gì?
+ Khi nào sẽ áp dụng?
+ Kaizen dễ hay khó?
+ Kaizen có tốn nhiều chi phí? - Phương pháp rèn luyện cặp mắt nhận xét được Kaizen.
- Xem Video kaizen để tạo ý tưởng thực hiện.
|
- Biết phát huy cải tiến để
lượng và nâng cao chất lượng mà không cần đầu tư nhiều tốn kém.
|
MBA Nguyễn Thanh Bình - Giám đốc nhà máy TORAY Việt Nam (Nhật Bản), Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty CP Phương Nam