LEAN (tinh gọn) là phương pháp cải tiến có hệ thống, liên tục và tập trung vào việc tạo thêm giá trị cho khách hàng cùng lúc với việc loại bỏ các lãng phí (wastes) trong quá trình sản xuất/ cung cấp dịch vụ của một tổ chức. Từ đó giúp cắt giảm chi phí (đồng nghĩa với việc tăng lợi nhuận), tối ưu hóa việc sử dụng các nguồn lực, rút ngắn thời gian chu trình sản xuất / cung cấp dịch vụ. Đồng thời tăng khả năng đáp ứng một cách linh hoạt các yêu cầu không ngừng biến động và ngày càng khắt khe của khách hàng.
Việc vận dụng nguyên lý JIT (Just In Time), cùng với thực hành có hiệu quả các kỹ thuật, công cụ Lean cơ bản và tự động hóa (Jidoka) trên nền tảng khai thác hiệu quả trí tuệ, sức sáng tạo của con người với tư duy Kaizen (thay đổi để tốt hơn và liên tục cải tiến) sẽ giúp cho các tổ chức, doanh nghiệp giảm thiểu các lãng phí, hướng tới những kết quả hoạt động cao hơn về năng suất, chất lượng, tăng sức cạnh tranh của sản phẩm, dịch vụ trong bối cảnh kinh tế cạnh tranh toàn cầu hiện nay.
Vậy làm thế nào để Hiểu và Vận dụng LEAN vào doanh nghiệp hiệu quả, Trung tâm đào tạo doanh nhân PMT thiết kế chương trình đào tạo HIỂU VÀ ỨNG DỤNG LEAN TRONG DOANH NGHIỆP.
Đối tượng tham dự :
Lãnh đạo Công ty, GĐ điều hành, GĐ sản xuất. Kỹ sư: chịu trách nhiệm về SX, Quản đốc, thiết kế mỹ thuật. Giám sát viên, tư vấn và các nhân sự quan tâm đến chất lượng và giá thành sản phẩm.
Sau khi kết thúc khóa học, Học viên có thể:
- Nắm bắt được bản chất của Lean manufacturing trong doanh nghiệp sản xuất.
- Hiểu rõ được bản chất của việc xây dựng hệ thống xưởng sản xuất theo triết lý Lean.
- Năm chắc các yếu tố cốt lõi giúp thực hiện sản xuất sạch “Lean”.
- Các bước xây dựng thực hiện văn hóa Lean trong xưởng sản xuất.
Phần 1: Các khái niệm về LEAN
- Định nghĩa LEAN
- Lịch sử hình thành LEAN
- Quan điểm truyền thống và quan đểm của LEAN
- Các khái niệm về hoạt động tạo ra giá trị và lãng phí
- Nhận diện 8 lãng phí chính trong hoạt động doanh nghiệp
- Trọng tâm và các nguyên tắc chính trong LEAN
- Mục tiêu của LEAN
Phần 2: Giới thiệu các công cụ và phương pháp trong LEAN
- Giới thiệu 16 công cụ & phương pháp trong LEAN
- Tình huống thực hành
Phần 3: Ứng dụng một số công cụ trong các dự án LEAN
- Chuẩn hóa quy trình
- VSM (Value Stream Map)
- Hệ thống kéo và Kanban
- Vòng tròn cải tiến PDCA
- Văn hóa Kaizen
Phần 4: Quy trình ứng dụng LEAN
- Quy trình 8 bước trong ứng dụng LEAN
Phần 5: Thực hành các dự án LEAN
- Các nhóm chọn đề tài
- Lập kế hoạch ứng dụng LEAN
- Trình bày
- Chuyên gia bổ túc kế hoạch ứng dụng
- Triển khai ứng dụng